Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

6 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC?

6 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BỆNH MỤN RỘP SINH DỤC?


6 câu hỏi thường gặp về bệnh mụn rộp sinh dụcHiện nay rất nhiều bạn trẻ bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở vùng kín nhưng không biết cách giữ gìn vệ sinh, không có kiến thức về bệnh.
Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc phòng bệnh và chữa bệnh một cách hiệu quả.




Dưới đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Khương Trung cung cấp một số câu hỏi thường gặp về bệnh mụn rộp sinh dục để các bạn tham khảo.

Thủ phạm gây ra mụn rộp sinh dục có phải là vi khuẩn?

Vi khuẩn không phải là thủ phạm gây nên bệnh này mà chính là do một loại virut herpes 2. Đây là vi rút phát triển ở niêm mạc cơ quan sinh dục mà mụn rộp sinh dục là một biểu hiện của bệnh lây truyền này khi quan hệ tình dục không bảo vệ. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ.

Quá trình lây truyền mụn rộp sinh dục như thế nào?

Nếu các bộ phận sinh dục không được vệ sinh đúng cách hoặc không có biện pháp bảo vệ thì bạn sẽ có nguy cơ bị nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục ghé thăm trong đó có bệnh mụn rộp sinh dục.

Bệnh mụn rộp sinh dục có dễ nhận biết không?

Không phải lúc nào bạn cũng có thể phát hiện những triệu chứng của bệnh này như: tình trạng giả cúm (sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ toàn thân) sau đó xuất hiện đau, ngứa, đái khó, tiết dịch âm đạo, niệu đạo, các mụn nước nổi lên ở bộ phận sinh dục. Các mụn rộp sinh dục sau vài ngày tự vỡ chảy nước vàng và để lại vết loét trợt rất nông, nền đỏ, đau, ngứa. Các vết loét này đóng vảy sau vài ngày đến vài tuần, không để lại sẹo, dễ tái phát...

Ngược lại 80% trường hợp nhiễm bệnh không thể hiện triệu chứng gì cho đến khi chúng đã lây nhiễm. Các tổn thương này cũng có thể không nhìn thấy nếu như phát triển trong âm đạo, thậm chí cả trên cổ tử cung hay trong niệu đạo của nam.

Bệnh mụn rộp sinh dục có gây nguy hiểm không?

Nếu không điều trị sớm và dứt điểm, bệnh vẫn có thể có biến chứng từ nặng đến nhẹ như hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Một số biến chứng có thể gặp như hệ thần kinh trung ương bị tổn thương;  viêm màng não vô khuẩn và cả những tổn thương ở vị trí khác như ở mông, háng, đùi, ngón tay, mắt.

Mụn rộp sinh dục có dễ chẩn đoán?

Do những triệu chứng của mụn rộp sinh dục rất giống với bệnh nấm nên ngay cả những bác sỹ hoặc thầy thuốc chuyên khoa vẫn có thể nhầm lẫn với bệnh này khi chẩn đoán.

Dùng thuốc có thể chữa khỏi mụn rộp sinh dục?

Thuốc kháng virus như acylovir, valacyclovir cũng được áp dụng khi bạn có kết luận nhiễm mụn rộp sinh dục. Tuy nhiên những thuốc này không diệt dược virus, không loại được virus ra khỏi cơ thể mà chỉ kìm hãm được tốc độ phát triển của virus trong cơ thể, điều đó sẽ làm giảm các triệu chứng (mụn rộp, đau, ngứa), không ngăn ngừa được bệnh tái phát.

Lời khuyên của bác sĩ cho bạn:

- Không chạm vùng có sang thương (mụn nước, vết loét trợt) của mình vào người khác.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân: bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, ly, bát đũa, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”.

- Rửa tay sau khi bôi thuốc.

Điều quan trong khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục là phải hiểu rõ về bệnh để phòng ngừa lây nhiễm và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào: